Top nước mắm ngon nhất Việt Nam nức tiếng gần xa là những loại nào?

Trên bàn ăn của mỗi người Việt không bao giờ thiếu đi chén nước mắm. Loại gia vị này không chỉ sử dụng làm nước chấm mà còn dùng để nêm nếm trong nhiều món ăn, giúp tăng thêm hương vị và kích thích vị giác. Bạn có biết top nước mắm ngon nhất Việt Nam là những loại gì và địa chỉ mua ở đâu hay chưa? Nếu cùng tò mò muốn mua những loại nước mắm hảo hạng nhất cho gia đình, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Nước mắm sá sùng – Nước mắm sá sùng DASAVINA

Loại nước mắm được nhiều bà nội trợ yêu thích nhất hiện nay là nước mắm sá sùng. Khác với nước mắm làm từ cá, tôm, nước mắm sá sùng không có mùi hôi khai khó chịu mà ngược lại có mùi thơm thoang thoảng đặc trưng. Đặc biệt, nước mắm sá sùng có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với những loại nước mắm khác. Bởi lẽ, bản thân con sá sùng có chứa đến 18 loại acid amin thiết yếu cho cơ thể.

Giá cả một chai nước mắm sá sùng cực kỳ hợp lý so với chất lượng và mức độ an toàn mà bạn nhận được
Giá cả một chai nước mắm sá sùng cực kỳ hợp lý so với chất lượng và mức độ an toàn mà bạn nhận được

Sá sùng chỉ sinh sống ở một số địa phương nhất định ở nước ta, nổi tiếng nhất là vùng biển Quảng Ninh. Những con sá sùng tươi ngon thượng hạng nhất được lựa chọn cẩn thận, sơ chế và làm sạch kỹ càng. Trải qua công đoạn ướp muối, ủ chượp trong chum, bể trong nhiều ngày, sá sùng được lọc thành thành phẩm.

Phải sau ít nhất 24 tháng đánh đảo liên tục mới ra được một mẻ nước mắm sá sùng đạt chất lượng cao. Nước mắm sá sùng có thể làm nước chấm nguyên chất, pha chế với các nước chấm khác hoặc làm gia vị tẩm ướp. Để tìm mua một chai nước mắm sá sùng chất lượng, đảm bảo uy tín khó hơn so với các loại nước mắm công nghiệp bán ở siêu thị hay các trung tâm thương mại.

Hiện nay, công ty đặc sản Việt Nam DASAVINA là đơn vị sản xuất và cung cấp nước mắm sá sùng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng nhất.  Trong mỗi chai nước mắm còn có một lượng sá sùng được rang rồi ngâm cùng. Do đó, nước mắm sá sùng có độ đạm cao hơn, chứa nhiều dinh dưỡng hơn. Nếu bạn hỏi top nước mắm ngon nhất Việt Nam có những loại nào, chắc chắn nước mắm sá sùng DASAVINA luôn ở vị trí cao nhất.

Công ty đặc sản Việt DASAVIAN là địa chỉ sản xuất và cung cấp nước mắm sá sùng chất lượng
Công ty đặc sản Việt Nam DASAVINA là địa chỉ sản xuất và cung cấp nước mắm sá sùng chất lượng

Vì mức độ quý hiếm và giá trị dinh dưỡng cao mà sá sùng mang lại, bạn cũng có thể mua nước mắm sá sùng làm quà biếu cho các dịp quan trọng. Không món quà nào thích hợp hơn món quà tốt cho sức khỏe như những chai nước mắm sá sùng đâu nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: số 18, lô 4B, Trung yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0962 08 3232 – 0915 08 5151 
  • Website: nuocmamsasung.com – sasung.com.vn 

Nước mắm Phú Quốc

Vùng biển đảo Phú Quốc nổi tiếng với nghề làm nước mắm. Do đó, không có gì lạ khi nước mắm Phú Quốc được lòng nhiều gia đình Việt Nam. Đây đã là thương hiệu nước mắm lâu đời, trở thành đặc sản của vùng đất Phú Quốc. Mỗi năm, không biết bao nhiêu chai nước mắm Phú Quốc được sản xuất và tiêu thụ cho thị trường trong nước.

Nước mắm Phú Quốc có độ đạm cao
Nước mắm Phú Quốc có độ đạm cao

Thậm chí, không ít Việt kiều vì nhớ mùi vị quê hương mà mua số lượng lớn nước mắm Phú Quốc xuất khẩu ra nước ngoài. Loại nước mắm này làm từ cá cơm lên men, có mùi hương đậm đà rất đặc trưng. Tuy nhiên, nếu không quen ngửi mùi nặng, có thể bạn sẽ không thích mùi này. Điểm đặc biệt của nước mắm Phú Quốc là cá cơm được trộn khi còn tươi sống ngay trên tàu.

Cá cơm Sọc Tiêu, Cơm Đỏ, Cơm Than là những loại cá thường được lựa chọn nhất. Muối để ướp cá là muối Bà Rịa Vũng Tàu. Sau quãng thời gian ủ chượp, những giọt nước mắm đậm đà tiết ra được đóng gói cẩn thận. Nước mắm Phú Quốc thích hợp làm nước chấm nguyên chất vì khá nhiều đạm nên rất mặn.

Ở Phú Quốc hiện nay có rất nhiều thương hiệu nước mắm lớn như nước mắm Ba Làng, nước mắm Khải Hoàn, nước mắm Cá Cơm hay nước mắm Nam Ngư. Tùy theo nhu cầu và sở thích, bạn có thể nếm thử hương vị để tìm ra chai nước mắm chân ái nhé.

Nước Mắm 584 Nha Trang

Nha Trang cũng là một trong những vùng biển lớn phát triển ngành sản xuất nước mắm của nước ta. Nước mắm 584 Nha Trang được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh thành trong cả nước vì hương vị vừa phải, không quá đậm đà và có mùi đặc trưng khiến nhiều người khó ngửi. Nếu bạn muốn tìm nước mắm nguyên chất, đây không phải là lựa chọn hợp lý.

Nước mắm 584 Nha Trang có độ đạm thấp, hương vị không quá đậm
Nước mắm 584 Nha Trang có độ đạm thấp, hương vị không quá đậm

Tuy nhiên, nếu bạn cần nước mắm có độ mặn vừa phải, thích hợp để pha với nhiều gia vị mắm khác thì nước mắm 584 Nha Trang là lựa chọn đúng đắn. Bởi lẽ, độ đạm của loại nước mắm này chỉ khoảng từ 12 – 15 độ, khá thấp so với các nước mắm khác như nước mắm sá sùng. Nếu chưa có kinh nghiệm nấu nướng, nêm nếm gia vị, bạn nên tìm nước mắm nhạt để đảm bảo không bị quá tay.

Nước mắm 584 Nha Trang được xuất khẩu đi nhiều nước như Lào, Campuchia, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc với số lượng cực kỳ lớn. Từ 18 – 24 tháng sau, một mẻ mắm chất lượng mới được ra lò, mang đến tay người tiêu dùng. Nước mắm 584 Nha Trang có màu vàng nhạt, hàm lượng muối và đạm không quá cao. Do đó, nếu bạn ăn kiêng hoặc nấu ăn cho người bị cao huyết áp thì nên chọn nước mắm này.

Nước mắm Cát Hải

Nước mắm Cát Hải có nguồn gốc từ thành phố cảng Hải Phòng. Trước đây, người dân thường quen gọi nước mắm Cát Hải là nước mắm Vạn Vân. Đó cũng là lý do mà câu ca dao nổi tiếng ra đời: “Dưa La, húng Láng, nem Báng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rô đầm Sét”.

Nước mắm Cát Hải được xuất khẩu nhiều ở thị trường nước ngoài
Nước mắm Cát Hải được xuất khẩu nhiều ở thị trường nước ngoài

Vùng biển Cát Hải ở Hải Phòng được thiên nhiên ưu ái nhiều điều kiện tốt nên thuận lợi cho quá trình sản xuất nước mắm. Nhiều nước như Đông Âu, Mỹ, Trung Quốc, Philippines lựa chọn nước mắm Cát Hải để xuất khẩu.  Những loại cá thường được chọn để sản xuất nước mắm Cát Hải là cá Ông Sao, Cao Đạm, cá Mực, cá Quẩn, cá Nhân, cá Ruội.

Sử dụng phương pháp khá thủ công, từ cách đánh bắt cá, đánh quẩy, ướp muối cho đến bước phơi nắng để kích thích quá trình lên men trong chượp nên nước mắm Cát Hải có độ đạm tương đối cao. Tuy hương vị đậm đà nhưng loại nước mắm này chỉ có mùi thơm nhẹ thoang thoảng, không quá nồng.

Nước mắm Ba Làng

Khác với những loại nước mắm có màu vàng khác, nước mắm Ba Làng ở vùng biển Tĩnh Gia – Thanh Hóa có màu nâu cánh gián đậm và sẫm đặc trưng. Hậu vị của nước mắm cũng không mặn mà lại có vị ngọt sâu thoang thoảng cực kỳ độc đáo. Những bà nội trợ thường lựa chọn nước mắm Ba Làng để pha nước chấm chua ngọt hoặc nêm trong món canh là vì thế.

Nước mắm Ba Làng đặc sản ở Thanh Hóa
Nước mắm Ba Làng đặc sản ở Thanh Hóa

Nước mắm Ba Làng cũng làm từ nguyên liệu cá cơm đánh bắt tươi sống và được tuyển chọn kỹ càng. Các làng chài truyền thống ở đây không chỉ nổi tiếng với nước mắm mà còn nhiều sản phẩm gia vị khác như mắm chắt cá cơm, mắm tôm, mắm tép, mắm chua,…

Nhờ vị trí địa lý thuận lợi nên ngư dân ở đây có thể nhanh chóng vận chuyển cá tươi được đánh bắt về để sơ chế, từ đó làm chất lượng nước mắm luôn ổn định và thơm ngon. Loại nước mắm Ba Làng đặc biệt ở chỗ là sản xuất theo phương pháp thủ công khiến thành phần protein trong cá phân giải hoàn toàn thành amin. 

>> Xem thêm

Nước mắm Hai Non Cà Ná

Nhắc đến top nước mắm ngon nhất Việt Nam chắc chắn không thể thiếu nước mắm Hai Non Cà Ná. Được sản xuất ở vùng biển Ninh Thuận đầy nắng và gió, thương hiệu nước mắm có hơn 100 năm tuổi luôn được nhiều gia đình yêu thích. Màu sắc của nước mắm Cà Ná là màu vàng rơm vì được làm từ nguyên liệu chính là cá cơm.

Nước mắm Cà Ná có màu khá nhạt nhưng hương vị rất đậm đà
Nước mắm Cà Ná có màu khá nhạt nhưng hương vị rất đậm đà

Hương vị nước mắm không quá đậm đà nhưng cũng không quá nhạt, phù hợp để làm gia vị nêm nếm. Vùng biển Cà Ná nhờ được thiên nhiên ưu ái có nhiều ngày nắng to nên cá cơm khi mang đi phơi sẽ khô nhanh hơn, giòn hơn, khiến chất lượng thành phẩm nước mắm luôn đạt chất lượng.

Mỗi năm, hơn 31000 tấn cá cơm được đánh bắt để phục vụ sản xuất nước mắm cho người tiêu dùng. Không sử dụng Ure và chất hóa học nên nước mắm Hai Non Cà Ná được nhiều bà nội trợ tin tưởng lựa chọn.

Nước mắm Phan Thiết – Mũi Né

Từ lâu, nước mắm vùng biển Phan Thiết – Mũi Né đã trở thành thương hiệu uy tín, có mặt trong nhiều căn bếp của người Việt. Sử dụng loại nguyên liệu chính là cá cơm, cá nhục, nước mắm Phan Thiết có mùi thơm đặc trưng cùng hương vị đậm đà.

Nước mắm Phan Thiết có độ đạm cao
Nước mắm Phan Thiết có độ đạm cao

Mỗi khi có dịp du lịch Phan Thiết, những chai nước mắm luôn là món quà được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà biếu tặng bạn bè, người thân. Sản xuất theo phương pháp cổ truyền nên nước mắm Phan Thiết có độ đạm cao, giữ được nhiều dinh dưỡng từ cá.

Hơn nữa, loại nước mắm này đã được sở y tế tỉnh Bình Thuận kiểm tra chất lượng sản phẩm và cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn nước mắm có độ đạm là 30%. Do đó, nếu bạn cần mua nước mắm đậm đà để làm các món kho, xào thì nước mắm Phan Thiết – Mũi Né cực kỳ thích hợp.

Nước mắm Liên Thành

Nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói rằng, nước mắm Liên Thành “là thương hiệu xa xưa, trường tồn của Việt Nam”. Quả đúng như thế, doanh nghiệp có kinh nghiệm sản xuất nước mắm hơn 100 năm này đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường nước mắm trong nước. Cá cơm được ướp với muối theo tỷ lệ 3kg cá/1kg muối rồi ngâm ủ từ khoảng 8 – 12 tháng.

Thiết kế nước mắm Liên Thành nhỏ gọn
Thiết kế nước mắm Liên Thành nhỏ gọn

Do đó, nước mắm có độ mặn vừa phải, thích hợp để xào nấu lẫn làm nước chấm. Nước mắm Liên Thành đặc biệt ở chỗ là chia 4 dòng nước mắm theo 4 mức giá khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Đắt nhất là dòng nước mắm Liên Thành nhãn Ngọc, phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế tốt.

Đi kèm với giá tiền là chất lượng vì thế độ đạm trong nhãn Ngọc luôn cao nhất. Nếu bạn không muốn chi quá nhiều tiền cho một chai nước mắm thì có thể lựa chọn nhãn đồng, bạc, vàng.

Nước mắm Hạnh Phúc 

Nước mắm Hạnh Phúc sử dụng công nghệ cô đặc chân không, không giống với các hãng nước mắm truyền thống hiện nay. Nếu không quá quan tâm màu sắc nước mắm phải nhạt khi pha nước chấm, bạn có thể cân nhắc nước mắm Hạnh Phúc.

Nước mắm Hạnh Phúc có màu nâu sẫm
Nước mắm Hạnh Phúc có màu nâu sẫm

Màu nước mắm khi pha ra sẽ hơi ngả sang nâu sẫm do có độ đạm cao. Chính vì thế, hương vị nước mắm Hạnh Phúc rất đậm đà và riêng biệt. Nếu bạn đang tìm loại nước mắm nguyên chất, chắc hẳn bạn sẽ thích nước mắm Hạnh Phúc.

Chỉ cần rót một chút nước mắm ra bát, thêm tỏi, ớt là bạn đã có ngay công thức nước chấm hoàn hảo cho món bánh bột lọc. Chai có thiết kế nhỏ gọn, chỉ 50ml, thích hợp với sinh viên, người đi làm sống một mình không sử dụng nước mắm quá nhiều.

Nước mắm Vạn Phần

Vùng biển Nghệ An cũng sở hữu điều kiện thời tiết thuận lợi, cát nắng, nắng vàng thích hợp để phơi cá làm nước mắm. Đó là lý do mà trong top nước mắm ngon nhất Việt Nam luôn có tên nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu – Nghệ An). Công ty đã có hơn 70 năm kinh nghiệm trong nghề nên chất lượng thành phẩm đưa đến tay người dùng không có gì chê nước.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam không thể thiếu nước mắm Vạn Phần
Top nước mắm ngon nhất Việt Nam không thể thiếu nước mắm Vạn Phần

Nước mắm có màu vàng nhạt như màu cánh gián, không quá tanh mà có mùi thơm đặc trưng. Nước mắm Vạn Phần đã xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài khó tính như Lào, Nga, Hàn Quốc.Thương hiệu nước mắm này nổi tiếng nhất là ở khu vực miền Trung, từ Bắc Trung Bộ trở xuống.

Nước mắm Vạn Phần có cách chế biến thủ công, sử dụng phương pháp gài nén, ủ chượp và lựa chọn những con cá cơm tươi vừa được đánh bắt. Đồng thời vì không sử dụng chất bảo quản nên hương vị nước mắm cũng đậm đà và thơm ngon hơn so với việc bị trộn với các loại hóa chất.

Nước mắm Tĩn

Ở Phan Thiết còn có một loại nước mắm khác đó là nước mắm Tĩn. Cái tên này xuất phát từ ngôi làng chài đã có tuổi đời lên đến 300 năm ở vùng biển Phan Thiết ngày xưa. Ông tổ nghề là Trần Gia Hòa, người được vua triều Nguyễn phong tặng chức quan bát phẩm vì ông chính là người khai sinh ra nghề làm nước mắm ở nước ta.

Nước mắm Tĩn có thiết kế sang trọng, phù hợp để làm quà biếu tặng
Nước mắm Tĩn có thiết kế sang trọng, phù hợp để làm quà biếu tặng

Nhiều du khách, thậm chí là khách nước ngoài cũng mua nước mắm Tĩn về làm quà. Điểm đặc biệt của nước mắm Tĩn là phần vỏ hộp không làm bằng nhựa trong như thông thường mà đựng trong các bình gốm.

Nước mắm Tĩnh là loại nước mắm rin có độ đạm 41% được rút trực tiếp từ trong các thùng gỗ ủ chượp trong ít nhất là 12 tháng. Bạn có thể mua nước mắm Tĩn làm quà biếu tặng đối tác và sếp vì hình thức chai nước mắm cực kỳ trang nhã, lịch sự. 

Nước mắm Ông Kỳ

Nhắc đến các hãng nước mắm ngon, không thể thiếu nước mắm Ông Kỳ ở vùng biển Phú Quốc. Đây là dòng nước mắm sạch, sản xuất theo dây chuyền công nghệ tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm và quy định  “Chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc”.

Không những thế, nước mắm Ông Kỳ còn được 28 nước Liên minh Châu Âu cấp quyền sử dụng bảo hộ. Nước mắm Ông Kỳ được ủ từ cá cơm tươi – chỉ sinh sống quanh hòn đảo Phú Quốc. Về muối biển được chọn để ướp là muối từ vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu nên đảm bảo sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn.

Nước mắm Ông Kỳ nổi tiếng ở Phú Quốc
Nước mắm Ông Kỳ nổi tiếng ở Phú Quốc

Hơn nữa, nước mắm Ông Kỳ không dùng chất phụ gia, định vị, định màu, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Loại cá được chọn là cá Sọc tiêu, Than đen, Than đỏ trưởng thành, béo ngậy. Sau đó, cá sẽ được rửa sạch, sơ chế rồi cho vào các thùng gỗ chuyên dụng ủ trong 14 tháng ròng.

Muốn nấu một món ăn ngon, chọn nước mắm cũng là điều rất quan trọng. Hy vọng rằng bài viết này đã gợi ý cho bạn top nước mắm ngon nhất Việt Nam  giúp cho công cuộc nấu ăn của bạn nhẹ nhàng hơn nhé!